Home » , » Sơ cứu bệnh nhân đột quỵ

Sơ cứu bệnh nhân đột quỵ

Written By Unknown on Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014 | 11:11

Khi thấy bệnh nhân bị đột quỵ, hãy nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện não gần nhất càng sớm càng tốt, vì não là cơ quan rất quan trọng và nhạy cảm. Não sẽ rất nhanh bị hoại tử nếu bị thiếu máu, thiếu ôxy hoặc bị chảy máu. Đến bệnh viện sớm trong ba giờ đầu tiên sau khi đột quỵ, người bệnh có cơ hội chữa trị bằng biện pháp tái thông mạch máu qua việc truyền thuốc tiêu sợi huyết, giúp bệnh hồi phục nhanh chóng và ít để lại di chứng.

Bệnh đột quỵ
Bệnh nhân đột quỵ cần được sơ cứu kịp thời để tránh tình trạng hoại tử não

Các dạng đột quỵ

Đột quỵ gồm một trong hai dạng: chảy máu não do vỡ mạch máu (15%) hoặc thiếu máu não do tắc mạch máu (85%). Các bác sĩ cần dựa vào yếu tố tiền căn, thăm khám trực tiếp tìm các dấu hiệu thần kinh, kết hợp với xét nghiệm cận lâm sàng (MRI, CT scan) để chẩn đoán chính xác. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn tự ý điều trị cho bệnh nhân bằng cách bấm huyệt nhân trung, cạo gió, cắt lể, châm cứu, cúng vái… làm tình trạng dot quy ngày càng nặng thêm.

Các phương pháp sơ cứu bệnh nhân đột quỵ

Nếu bệnh viện gần nhà có đủ điều kiện chữa trị thì không nên chuyển bệnh nhân đột quỵ đi xa, trừ khi có chỉ định của bác sĩ; di chuyển xa rất dễ làm bệnh nặng hơn.

Nếu bệnh nhân đột quỵ nôn, cần để đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất nôn từ mũi và miệng bệnh nhân. Nếu bệnh nhân co giật, cũng cần để bệnh nhân nằm nghiêng, đề phòng bệnh nhân cắn vào lưỡi bằng cách dùng khăn vải quấn quanh một chiếc đũa hay cán muỗng đặt giữa hai hàm răng của bệnh nhân.

Trong khi chờ xe cấp cứu, bệnh nhân đột quỵ cần phải được nằm yên, nới rộng quần áo, theo dõi sắc mặt, nhịp thở để biết bệnh nhân còn tỉnh táo hay lẫn lộn, lơ mơ hoặc hôn mê. Nếu có dấu hiệu đại tiểu tiện không tự chủ là bệnh nhân đã mất ý thức.

Trong trường hợp bệnh nhân đột quỵ hôn mê, cần xem bệnh nhân thở như thế nào (nhanh, chậm hay ngừng thở). Nếu bệnh nhân ngừng thở, phải lập tức hô hấp nhân tạo để đảm bảo đủ ôxy cho tim và não. Hãy nhớ rằng, nếu não bộ thiếu oxy trong 3 phú, dù cấp cứu tim đập lại thì não cũng sẽ chết.

Lưu ý

Không được tuỳ ý cho bệnh đột quỵ nhân uống bất kỳ loại thuốc nào. Nhiều người nghĩ sử dụng aspirin sẽ làm giảm cục máu đông. Tuy nhiên, aspirin có thể gây chảy máu trong, nếu là tai biến vỡ mạch máu. Nếu người bệnh đột quỵ đã uống aspirin, cần phải báo ngay với bác sĩ cấp cứu.
Chia sẽ :
 
Copyright © 2011. Sức Khoẻ Người Cao Tuổi - All Rights Reserved