Home » , » Phòng ngừa đột quỵ

Phòng ngừa đột quỵ

Written By Unknown on Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014 | 11:17

Hiểu các triệu chứng của bệnh đột quỵ

Các cuộc khảo sát cho thấy: ít hơn 30% số phụ nữ có thể kể tên nhiều hơn 2 triệu chứng của cơn đột quỵ. Hãy ghi nhớ những dấu hiệu cơ bản dưới đây của bệnh đột quỵ.

 - F (mặt): cười méo miệng, khó cử động, rối loạn thị lực

 - A (tay và chân): mệt mỏi, khó cử động, tê liệt

 - S (nói): líu lưỡi, tắt tiếng, không tìm ra từ thích hợp để nói

 - T (thời gian): Nếu có bất kỳ một trong các dấu hiệu trên, nhanh chóng gọi cấp cứu. Đến bệnh viện càng sớm thì khả năng bệnh nhân dot quy được cứu sống càng cao.

Tức giận dễ gây đột quỵ
Hạn chế tức giận để giảm nguy cơ đột quỵ

Đi bộ

Thời đại ngày nay đúng là có quá nhiều việc để làm trong 1 ngày mà dường như 24 tiếng là không đủ. Tuy nhiên, hãy cố gắng dành ra 20 phút mỗi ngày để đi bộ. Thậm chí bạn cũng có thể chia thành 2 lần, mỗi lần 10 phút cũng rất tốt. Một nghiên cứu thực hiện trên gần 40.000 phụ nữ trong thời gian 12 năm đã cho thấy đi bộ khoảng 2 giờ/tuần có thể giảm nguy cơ đột quỵ 30%. Đi bộ nhanh sẽ giúp giảm gần 40% nguy cơ đột quỵ.

Hạn chế và kiểm soát cơn giận

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cao huyết áp cho thấy những người hay tức giận và tính khí hung hăng thường có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn bình thường.

Hiểu rõ sự khác nhau giữa buồn và phiền muộn

Phụ nữ cho thấy phụ nữ phiền muộn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ 29%. Họ thường có xu hướng hút thuốc nhiều hơn, dễ dẫn đến béo phì, thừa cân và ít vận động. Thêm vào đó họ nhiều khả năng gặp phải các vấn đề y tế không kiểm soát được như cao huyết áp, tieu đuong. Phát hiện các triệu chứng của sự phiền muộn sẽ giúp công việc điều trị dễ dàng hơn.

Chú ý nếu tim đập nhanh

Hiện tượng tim đập không đều, khó thở, đau đầu nhẹ và đau ngực là những dấu hiệu của tim đập bất thường và có khả năng tăng nguy cơ đột quỵ gấp 5 lần.

Đừng chủ quan khi bị đau nửa đầu

Những cơn đau đầu sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ. Hầu hết những người bị chứng đau nửa đầu là phụ nữ, do sự thay đổi của nội tiết tố và thuốc men. Nếu bị chứng đau nữa đầu, hãy đi khám bác sĩ đễ được chữa trị ngay lập tức.

Ngủ quá 7 tiếng 1 đêm làm tăng nguy cơ đột quỵ
Ngủ quá nhiều vào đêm làm tăng nguy cơ đột quỵ

Không ngủ quá 7 tiếng mỗi đêm

Các nhà khoa học ở trường ĐH Harvard cho thấy những người ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ hơn 63% so với những người chỉ ngủ 7 tiếng. Đặc biệt nếu bạn ngủ ngáy, nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa nhiều gấp 2 lần. Điều này làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ cũng như các bệnh tim mạchtiểu đường.

Sử dụng dầu olive thường xuyên

Sử dụng dầu olive khi nấu ăn sẽ giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Một nghiên cứu quan sát đối với hơn 7.600 người Pháp có độ tuổi trên 65 cho thấy những người thường xuyên sử dụng dầu olive sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ hơn 40%.

Ăn khoai lang

Chế độ ăn uống giàu kali sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ đến 5 lần. Khoai lang, nho khô, chuối và bột cà chua là những món ăn rất tốt trong việc ngăn ngừa đột quỵ do chúng chứa nhiều kali. Một số nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch như: rau củ quả, cá, gia cầm và các sản phẩm từ sữa.
Chia sẽ :
 
Copyright © 2011. Sức Khoẻ Người Cao Tuổi - All Rights Reserved