Home » , » Chuẩn đoán bệnh cao huyết áp

Chuẩn đoán bệnh cao huyết áp

Written By Unknown on Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014 | 10:18

Cao huyết áp có thể là nguyên phát hay thứ phát hoặc nguyên phát. Cao huyết áp nguyên phát là cao huyet ap mà không tìm ra được nguyên nhân, chiếm tới 95% trường hợp người lớn bị cao huyết áp. Cao huyết áp thứ phát là thuật ngữ dùng để chỉ là cao huyết áp mà biết được nguyên nhân trực tiếp gây bệnh ví dụ như là do bệnh thận, do u bướu, hay là do thuốc ngừa thai dạng uống.

Bệnh cao huyết áp
Bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp được chẩn đoán như thế nào?

Bệnh cao huyết áp được chẩn đoán bởi các chuyên gia về sức khỏe, các bác sĩ sẽ dùng huyết kế để đo huyết áp. Chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương sẽ được ghi nhận và so với bảng giá trị bình thường. Nếu huyết áp lớn hơn 140/90 mmHg, nghĩa là bệnh nhân bị cao huyết áp.

Tuy nhiên, một số trường hợp chỉ số huyết áp cao chỉ là do cao huyết áp giả tạo hoặc là do sự căng thẳng. Để tiến hành chẩn đoán bệnh cao huyết áp, các bác sĩ lâm sàng sẽ khám và hỏi về tiền căn bệnh lý của bạn và gia đình bạn. Bác sĩ cần phải biết rằng liệu bạn có nguy cơ cao bị cao huyết áp như uống rượu, hút thuốc lá, cholesterol máu cao, hay là tiểu đường hay không.

Nếu như có thể giải thích được lý do cao huyết áp, các bác sĩ sẽ tiến hành đo điện tim để đo lượng mức độ hoạt động điện của tim và khảo sát các cấu trúc của tim. Các xét nghiệm máu khác cũng rất cần thiết để xác định nguyên nhân của cao huyết áp thứ phát như khảo sát chức năng thận, nồng độ các chất điện giải, đường huyết và nồng độ cholesterol trong máu.
Chia sẽ :
 
Copyright © 2011. Sức Khoẻ Người Cao Tuổi - All Rights Reserved