Home » , » Giảm Cholesterol ngừa bệnh tim mạch

Giảm Cholesterol ngừa bệnh tim mạch

Written By Unknown on Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014 | 11:31

Một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch là hàm lượng cholesterol trong máu cao. Nếu bạn phải kiểm soát được chế độ dinh dưỡng và hạn chế những thực phẩm chứa nhiều cholesterol thì bạn đã làm giảm được lượng cholesterol trong máu, từ đó phòng ngừa được các bệnh tim mạch.

Dưới đây là những phương thức làm giảm lượng cholesterol trong máu đơn giản và hiệu quả.


1. Ăn nhiều trái cây và rau củ

Trái cây và rau củ có chứa nhiều chất xơ, vitamin và những chất đồng hóa tự nhiên rất có ích cho người benh tim mach. Đồng thời, lượng lipit trong trái cây hoàn toàn có thể thay thế được cho lipit trong thịt động vật. Một số loại trái cây và rau xanh được khuyên dùng thường xuyên là cam quýt, chanh, kiwi, táo, lê, tỏi, hành tây, gừng, dưa chuột, cà chua và các loại đậu…

Rau củ quả tốt cho người bệnh tim mạch
Rau củ quả chứa nhiều chất xơ và vitamin rất tốt cho người bệnh tim mạch và cholesterol cao

2. Ăn các loại hạt khô

Các loại hạt khô chứa rất ít chất béo giúp giảm thiểu cholesterol rất tốt. Các loại hạt khô này với hàm lượng calo cao sẽ cung cấp cho bạn đủ lượng calo cần thiết cho hoạt động cả ngày.

3. Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ kết hợp với cholesterol trong đường ruột và sau đó đẩy cholesterol ra ngoài cơ thể. Có đến 94% lượng cholesterol bị hấp thu lại và được tái sản sinh trong cơ thể nếu trong khẩu phần ăn của bạn thiếu chất xơ. Do đó, hãy ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa chất xơ để làm lượng cholesterol trong máu luôn ở mức thấp nhất. Một số thực phẩm giàu chất xơ như quả táo, bơ, lúa mạch, các loại đậu, bông cải xanh, ngũ cốc, đu đủ, ngô...

4. Ăn cá nhiều hơn ăn thịt

Ăn nhiều cá sẽ giúp bạn làm giảm lượng LDL receptor. Các loại cá hồi, cá chim… rất giàu axít béo omega-3 giúp làm giảm lượng mỡ và cholesterol có hại. Nên ăn cá khoảng 3 lần / tuần. Nếu ăn thịt, nên chọn những loại chứa ít cholesterol như thịt bò nạc, thịt bê, giăm bông, thịt ngựa hoặc thịt gà nạc bỏ da…

5. Uống trà xanh

Trà xanh cũng có tác dụng trong việc giảm thiểu lượng LDL receptor và lượng mỡ trung tính , đồng thời làm tăng lượng cholesterol tốt. Nên uống 2 - 3 tách trà xanh hoặc 100 - 750 gr chiết xuất từ lá trà xanh mỗi ngày.

6. Uống rượu vang đỏ và nước ép nho

Rượu vang đỏ có khả năng làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL) từ 5% - 15%, và làm giảm lượng cholesterol xấu nhờ vào chất chống ô xy hóa polyphenol. Với phụ nữ, có thể dùng 1 ly mỗi ngày và 2 ly đối với đàn ông. Nếu bạn không uống rượu được thì có thể thay thế bằng nước ép nho.

Rượu vang đỏ giúp giảm cholesterol
Rượu vang đỏ giúp giảm Cholesterol rất tốt

7. Dùng dầu thực vật

Nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều mỡ động vật vì chất béo bão hòa có trong thịt mỡ sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu (LDL receptor) trong máu và có nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch. Để thay thế mỡ động vật, bạn nên ưu tiên dùng các loại dầu thực vật như ôliu, hướng dương, hạt cải, dầu đậu nành… Các loại dầu thực vật này chứa nhiều chất béo không bảo hoà giúp làm giảm lượng LDL receptor trong máu rất tốt.

8. Tập luyện thể thao

Chơi thể thao giúp làm giảm lượng LDL receptor rất hiệu quả. Sự vận động cơ thể sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ thừa và cải thiện vòng tuần hoàn máu rất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, hãy cố gắng chơi thể thao thường xuyên.

9. Kiểm soát stress

Stress quá mức cũng có thể làm tăng lượng LDL receptor. Do đó, bạn nên kiểm soát stress, giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ và lạc quan để cơ thể luôn khỏe mạnh.
Chia sẽ :
 
Copyright © 2011. Sức Khoẻ Người Cao Tuổi - All Rights Reserved