Home » , » Tiểu đường nên ăn gì ngày Tết

Tiểu đường nên ăn gì ngày Tết

Written By Unknown on Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013 | 16:10

Dịp Tết luôn làm cho những người những người bệnh tiểu đường gặp khó xử trong việc ăn uống. Họ không thể ăn uống "thả ga" nhưng cũng không thể "ăn cho lấy có" nhất là khi tới thăm hỏi nhà bà con, bạn bè.

Nguyên tắc về ăn uống của người bệnh tiểu đường cũng có nhiều tương đồng với những người béo phì.

Vấn đề mà người bệnh tiểu đường luôn phải ghi nhớ đó là kiểm soát được lượng đường huyết. Để kiểm soát tốt đường huyết, cần kiểm soát sức tải đường huyết chứ không nhất thiết là chỉ số đường huyết.

Sức tải đường huyết được là giá trị của chỉ số đường huyết nhân với trọng lượng thức ăn. Nếu thức ăn có chỉ số đường huyết cao mà ăn ít thì cũng gây tăng đường huyết bằng với thức ăn có chỉ số đường huyết thấp mà ăn với lượng nhiều.

Người bệnh tiểu đường nên ăn uống điều độ
Người bệnh tiểu đường không nên "nhịn ăn" mà phải ăn uống điều độ

Dưới đây là nguyên tắc ăn uống trong ngày Tết ở người mắc bệnh tiểu đường:

- Nguyên tắc chung trong việc ăn uống của người bệnh tiểu đường là: không nhất thiết phải kiêng ăn các thức ăn có chỉ số đường huyết cao, hãy ăn với lượng ít và ăn cùng với rau củ quả để chúng hấp thu hoàn toàn hoặc một phần lượng tinh bột.

Nói vậy không có nghĩa là người bệnh tiểu đường có thể ăn các loại thức có chỉ số đường huyết cao một cách vô tội vạ rồi sau đó ăn thêm vào rau củ quả. Chỉ nên ăn với lượng ít và cố găng dung hoà các yếu tốt trên.

- Người bệnh tiểu đường nên ăn nhiều bữa trong ngày, không nên ăn nhiều ở bữa chính. Chia nhỏ bữa ăn không chỉ giúp ổn định đường huyết mà còn giúp dễ tiêu hóa bữa ăn, tránh đầy bụng, khó tiêu.

- Các loại trái cây như: bưởi, quýt, táo,..các loại rau có độ nhớt cao, đặt biệt là mồng tơi rất tốt cho người bệnh tiểu đường vì chúng chứa nhiều chất xơ hoà tan. Chất này giúp tạo một lớp gel bao bọc thức ăn trong dạ dày và ruột non củ người bệnh tiểu đường, làm chậm quá trình di chuyển, tiêu hóa và hấp thu thực phẩm tại ruột non, giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn. Chất xơ hòa tan cũng giúp đào thải cholesterol nội sinh thông qua cơ chế ngăn tái hấp thu acid mật theo chu trình gan ruột.

- Người bệnh tiểu đường nên ăn uống đúng bữa, đúng giờ giất, nhất là đối với nhũng người đang dùng thuốc để tránh trường hợp lượng đường huyết lên xuống thất thường.

Người bệnh tiểu đường nên ăn nhiều rau
Rau luôn là thức ăn tốt cho sức khoẻ của mọi người

Do vậy, người bệnh tiểu đường nên ăn uống trước khi đi thăm bạn bè họ hàng, đặc biệt là những người tiêm insulin. Bảng ví dụ lượng thực phẩm cho một bữa chính và bữa phụ cho người bệnh tiểu đường và cả người béo phì: Tính cho thực đơn 1.200 Kcal, bữa chính nên chiếm 30% tức khoảng 360 Kcal, bữa phụ nên chiếm 5% tức khoảng 60 Kcal.

Bảng lượng thức ăn của người bệnh tiểu đường
Bảng lượng thực phẩm cho bệnh người tiểu đường

Chia sẽ :
 
Copyright © 2011. Sức Khoẻ Người Cao Tuổi - All Rights Reserved