Home » , » Bệnh nhân sỏi mật nên ăn gì?

Bệnh nhân sỏi mật nên ăn gì?

Written By Unknown on Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013 | 11:37

Bệnh nhân sỏi mật không nên ăn nhiều mỡ vì mỡ ảnh hưởng đến chức năng của gan, mật và dạ dày. Khi ăn nhiều mỡ, mật xuống ruột không đều, kích thích túi mật co bóp quá mạnh, một phần mật tham gia cùng cholesterol tạo sỏi.

Nữ giới có xu hướng mắc bệnh sỏi mật nhiều hơn nam giới và thường tăng dần theo độ tuổi. Viêm túi mật mãn tính, ứ đọng mật và nhiễm trùng túi mật là những nguyên nhân chủ yếu gây ra sỏi mật.

Phụ nữ dễ bị sỏi mật
Phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật nhiều hơn đàn ông

Ngoài ra, táo bón cũng tạo ra cơ hội cho vi trùng đường ruột phát triển, dẫn đến viêm tá tràng, túi mật và ống mật, do đó nó làm cho mật dễ lắng xuống thành sỏi mật. Sỏi mật có 2 loại:

Sỏi sắc tố mật: Loại này ít gặp.

Sỏi cholesterol: Thường đi đôi với tình trạng cholesterol trong máu tăng cao. Cholesterol dễ gây sỏi mật nếu nó có các chất béo khác kèm theo, do vậy nó thường gắn liền với tình trạng béo phì. Có thể nói, béo phì là một yếu tố quan trọng gây nên bệnh sỏi mật. Ở Việt Nam, gần 42% người mắc bệnh sỏi mật là người béo phì.

Chế độ ăn của người bệnh sỏi mật

Giảm ăn mỡ, hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như phủ tạng động vật, trứng.

Tăng đạm để tăng tạo tế bào gan đã bị tổn thương, chống thoái hóa mỡ tế bào gan.

Giàu đường bột: Thức ăn này dễ tiêu, lại không ảnh hưởng đến mật. Chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá và phòng tránh táo bón.

Ăn nhiều rau và hoa quả tươi để tăng hàm lượng vitamin nhóm B và C giúp chuyển hoá chất mỡ và đường bột.

Tỷ lệ giữa các chất dinh dưỡng đạm, mỡ, đường ở người trưởng thành bình thường là 1/0,75/5 còn ở người bị sỏi mật nên là 1/0,5/5.

Bệnh nhân sỏi mật không nên uống cà phê
Người bệnh sỏi mật không nên uống nhiều trà và cà phê

Thức ăn không nên dùng: Trà, cà phê, cacao, chocolate

Thức ăn nên dùng: Nước quả, hoa quả tươi các loại, rau tươi, bánh kẹo ít trứng bơ, các loại thịt cá nạc như nạc thăn lợn, thịt bò, cá quả, cá chép, các loại đậu đỗ như đậu tương, đậu xanh, đậu đen. Ngoài ra có một số thức ăn lợi mật như nghệ, lá chanh,... có thể dùng được cho người bệnh sỏi mật.

Để kích thích túi mật co bóp nhẹ nhàng, có thể dùng một ít chất béo dễ tiêu như bơ rồi đến dầu thảo mộc sống, mỡ gà vịt,...

www.FAZ.com.vn
Chia sẽ :
 
Copyright © 2011. Sức Khoẻ Người Cao Tuổi - All Rights Reserved