Home » , » Phòng tránh bệnh sỏi mật

Phòng tránh bệnh sỏi mật

Written By Unknown on Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013 | 11:02

Bệnh viêm túi mật mạn tính, ứ đọng mật và nhiễm trùng túi mật chính là những nguyên nhân gây ra sỏi mật. Ngoài ra, táo bón cũng tạo ra cơ hội cho vi trùng đường ruột phát triển, dẫn đến viêm tá tràng, túi mật và ống mật, do đó nó làm cho mật dễ lắng thành sỏi.

Bệnh sỏi mật có nhiều tác động xấu đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh nên việc phòng ngừa căn bệnh này là điều rất cần thiết. Dưới đây là những cách ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật:

Kiểm soát cân nặng

Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi mật là do lượng cholesterol kết tinh trong dịch mật. Khi nồng độ cholesterol trong mật cao hơn nồng độ muối mật sẽ có sự ứ đọng dịch mật và tạo nên sỏi mật.

Những người béo phì thường có nồng độ cholesterol cao nên họ là những người rất dễ mắc bệnh sỏi mật. Vì vậy, phải luôn kiểm soát cân nặng của mình ở mức bình thường, đừng để cơ thể trở nên thua can hay béo phì quá mức nhưng cũng đừng giảm cân quá nhanh chóng thì mới có thể phòng ngừa bệnh sỏi mật một cách hiệu quả.

Bệnh sỏi mật
Người béo phì, thừa cân có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật rất cao

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống điều độ, ít chất béo và giàu chất xơ là phương pháp rất tốt giúp bạn giảm cân và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây tươi, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt..., hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều cholesterol và chất béo như thịt đỏ, xúc xích, thịt bò, bơ và mỡ heo.

Cũng cần cung cấp cho cơ thể nhiều đạm để ngừa hiện tượng thoái hoá mỡ tế bào gan. Các chất đường bột giúp dễ tiêu hoá và tăng cường chuyển hoá mỡ. Bệnh nhân sỏi mật phải tuyệt đối ăn các thực phẩm chiên, và làm từ sữa.

Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên khoảng 30 phút 1 ngày sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể qua đó giúp ngăn ngừa bệnh sỏi mật rất tốt. Đồng thời, tập thể dục cũng là cách tốt nhất để chống lại một số bệnh như béo phìtiểu đường (hai yếu tố gây nên nguy cơ mắc bệnh sỏi mật).

Tránh một số loại thuốc

Một số loại thuốc có thể gây nguy cơ mắc bệnh sỏi mật mà bạn cần phải tránh, bao gồm cả thuốc giảm cholesterol (như gemfibrozil, fenofibrate) và thuốc uống tăng lượng estrogen cho cơ thể. Thuốc Tây y luôn có tác dụng phụ, vì vậy khi sử dụng thuốc Tây, ban nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn kĩ lưỡng trước khi sử dụng.

www.FAZ.com.vn
Chia sẽ :
 
Copyright © 2011. Sức Khoẻ Người Cao Tuổi - All Rights Reserved