Home » » Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Written By Unknown on Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013 | 14:09

Theo các số liệu thống kê gần đây, trên thế giới hiện có khoảng 2 tỉ người nhiễm vi-rút viêm gan B. Ở Việt Nam, tỉ lệ người bị nhiễm là 8 - 12%, thuộc hàng cao của thế giới và vẫn đang tiếp tục gia tăng do chưa có phương pháp tim chủng.

Cùng với viêm gan siêu vi B, gan nhiễm mỡ cũng là nỗi lo của cả cộng đồng. Vì vậy, việc phòng ngừa cũng như điều trị hai căn bệnh nguy hiểm này luôn cần được sự quan tâm nghiêm túc. Cần kết hợp giữ việc khám và uống thuốc từ bác sĩ với một chế độ ăn uống chuyên biệt cho những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ.

Thức ăn cho người bệnh gan nhiễm mỡ
Bệnh nhân gan nhiễm mỡ phải có chế độ dinh dưỡng chuyên biệt

Bạn nên ăn gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Người bị gan nhiễm mỡ có tỉ lệ bị xơ cứng và ung thư gan cao gấp 150 lần người bình thường. Nguyên nhân gan nhiễm mỡ thường đến từ những thói quen sinh hoạt hằng ngày. Ăn quá nhiều chất béo làm cơ thể hấp thu quá nhiều đường, uống nhiều rượu bia, thói quen hoặc do công việc phải ngồi nhiều, ít vận động, căng thẳng. Ngoài ra, gan nhiễm mỡ còn có thể do di truyền nếu trong gia đình bạn có người bị béo phì... 

Hơn thế nữa, nếu môi trường làm việc của bạn bị ô nhiễm có chất Arsenic, phosphor hay chì cũng có thể làm bạn bị gan nhiễm mỡ.

Khi đã bị bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh nhân nên hạn chế mỡ động vật, lòng đỏ trứng; các thức ăn thức uống quá cay nóng và cả trà đặc.

Thực đơn lý tưởng cho người bị gan nhiễm mỡ là ngô (bắp), rau cần, nấm hương có tác dụng hạ cholesterol trong máu và gan. Ngoài ra, nên ăn thêm cải xanh, cải cúc, rau muống... vì chúng có khả năng giải nhiệt làm mát gan. Các loại dầu thực vật như dầu lạc, dầu vừng, dầu đậu tương... chứa nhiều acid béo không no còn giúp làm giảm cholesterol máu. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng có thể dùng thêm một số loại trà hay thảo dược thiên nhiên giúp giải độc gan, hạ mỡ máu và giảm béo hiệu quả.

www.FAZ.com.vn
Chia sẽ :
 
Copyright © 2011. Sức Khoẻ Người Cao Tuổi - All Rights Reserved