Home » » Thủ tục giám định ADN hài cốt liệt sĩ

Thủ tục giám định ADN hài cốt liệt sĩ

Written By Unknown on Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014 | 15:16

Thủ tục giám định ADN hài cốt


Cá nhân có nhu cầu giám định ADN hài cốt có thể liên hệ trực tiếp với trung tâm xét nghiệm ADN ở tpHCM - ADN Loci để được tư vấn cụ thể trong từng trường hợp.

Nếu trường hợp là Liệt Sĩ: Trung tâm xét nghiệm ADN Loci sẽ tư vấn và hướng dẫn miễn phí. Một số vấn đề gia đình của liệt sỹ cần chú ý như sau:

- Phải có đủ giấy tờ chứng minh được người cần tìm là liệt sĩ (Giấy báo tử, giấy chứng nhận là liệt sĩ hoặc các giấy tờ khác tương đương…)

- Thân nhân của liệt sĩ sử dụng làm đối chứng trong so sánh phải là người có quan hệ huyết thống theo dòng mẹ của liệt sĩ (Anh chị em ruột cùng mẹ với liệt sĩ, các cô chú bác là anh chị em ruột của mẹ liệt sĩ, hoặc là con của chị - em gái của liệt sĩ... thậm chí là họ hàng xa hơn nữa) và ghi rõ mối quan hệ với liệt sĩ.

- Thân nhân của Liệt sĩ cần phải điền thông tin vào “Mẫu đơn trưng cầu giám định”. Người trưng cầu giám định và người được lấy mẫu để đối chứng phải xuất trình chứng minh thư, hoặc giấy tờ tuỳ thân khác.

- Chú ý: Trường hợp cần thu mẫu tại nghĩa trang quy tụ hài cốt: Hiện nay, chưa có quy định của nhà nước về việc thủ tục xin khai quật để giám định gen. Vì thế: Gia đình có thể liên hệ trực tiếp với nghĩa trang để xin thu mẫu với các đảm bảo sau: Khôi phục lại nguyên trạng sau khi thu mẫu, hoàn trả lại mẫu thừa sau khi giám định và khôi phục lại một lần nữa (nếu cần), mọi chi phí do gia đình chi trả.

Nếu không phải là liệt sỹ thì không cần những yêu cầu trên. Các dịch vụ của Trung tam xet nghiem ADN Loci sẽ tính phí.

giám định ADN hài cốt liệt sĩ
Giám định ADN hài cốt liệt sĩ

Cách thu mẫu trong giám định ADN hài cốt


Đối với hài cốt


Nếu gia đình nhờ nhân viên của công ty sẽ trực tiếp cùng gia đình lấy mẫu (nếu công ty sắp xếp được người). Nhân viên của công ty sẽ giúp thân nhân liệt sĩ tiến hành các bước để trả lời các câu hỏi sàng lọc:

- Trong mộ có xương hay không?

- Là xương người hay xương động vật?

- Nếu là xương người thì là xương của 1 người hay nhiều người?

- Nếu của 1 người thì là xương đàn ông hay đàn bà?

- Tầm vóc của bộ hài cốt, tuổi xương... có phù hợp với các thông tin của liệt sĩ hay không?

Trong nhiều trường hợp, việc loại trừ ngay từ ban đầu này sẽ giúp cho gia đình thân nhân liệt sĩ không mất công phải làm xét nghiệm ADN nữa.

Bên yêu cầu phải chịu toàn bộ kinh phí đi lại, ăn ở cho cán bộ giám định đi lấy mẫu.

Gia đình tự đi lấy mẫu và gửi cho Trung tâm xét nghiệm ADN Loci: thì cần chú ý lấy mẫu theo một số yêu cầu sau:

- Cẩn thận xem xét các câu hỏi ở trên.

- Lấy từ 1-2 răng còn nguyên vẹn của bộ hài cốt.

- Hoặc lấy các mẩu xương còn sót lại của bộ hài cốt, có kích thước khoảng 4x4cm. Chú ý, ưu tiên các mảnh xương còn mới nhất, nguyên vẹn nhất, cứng chắc (bấm móng tay vào không bị mủn), các xương khung cơ thể như xương đùi, xương cánh tay...

- Trung tâm xét nghiệm ADN Loci sẽ trả lại cho gia đình lượng mẫu thừa không dùng đến.

Chú ý: Việc thu nhận mẫu ảnh hưởng rất lớn đến quá trình làm giám định ADN. Nếu mẫu chất lượng không tốt sẽ gây khó khăn trong quá trình tách chiết thành công ADN. Tốt nhất, trước khi đi lấy mẫu, gia đình thân nhân có thể liên hệ trước với Trung tâm xét nghiệm ADN Loci để được hướng dẫn cụ thể , đồng thời khi tiến hành thu mẫu hãy gọi điện thoại cho nhân viên công ty để được hướng dẫn trực tiếp.

Đối với thân nhân sử dụng làm mẫu đối chứng


- Cần tối thiểu một mẫu đối chứng (Anh chị em ruột cùng mẹ với liệt sĩ, các cô chú bác là anh chị em ruột của mẹ liệt sĩ, hoặc là con của chị - em gái của liệt sĩ... thậm chí là họ hàng xa hơn nữa) và ghi rõ mối quan hệ với liệt sĩ.

- Mẫu này thường thu mẫu máu, khoảng 3 – 5 giọt máu chích từ đầu ngón tay
Chia sẽ :
 
Copyright © 2011. Sức Khoẻ Người Cao Tuổi - All Rights Reserved