Home » , » Triệu chứng bệnh sỏi mật

Triệu chứng bệnh sỏi mật

Written By Unknown on Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014 | 13:58

Triệu chứng thường thấy ở người bị sỏi mật là đau đột ngột xuất hiện, thành cơn dữ dội, đau vùng hạ sườn phải lan lên vai phải hoặc sau lưng. Cơn đau có thể làm người bệnh lăn lộn trên giường, cũng có thể đau làm người bệnh không dám thở mạnh. Các triệu chứng không điển hình của bệnh sỏi mật như chỉ đau âm ỉ hoặc tức nặng ở hạ sườn phải, đau đôi khi ở vùng thượng vị và lan lên ngực.

Vàng da

Tắc mật sẽ làm cho da và củng mạc mắt vàng, xuất hiện khi sỏi ở ống mật chủ, ống gan hoặc trong gan tùy theo mức độ tắc mật mà vàng nhẹ hay vàng đậm. Đối với trường hợp chỉ có sỏi túi mật đơn thuần thì không gây vàng da.

Bệnh sỏi mật
Cơn đau dữ dội, vàng da, sốt là các triệu chứng thường thấy của bệnh sỏi mật

Sốt

Sốt xảy ra là do nhiễm khuẩn đường mật, có thể sốt cao, rét run nhưng cũng có khi sốt nhẹ, sốt thường đi kèm với đau, có khi sốt kéo dài. Nếu không có nhiễm khuẩn thì không có sốt.

Khi khám bệnh

Gan to là triệu chứng thường gặp của soi mat, mức độ gan to phụ thuộc vào mức độ tắc mật, sỏi túi mật không gây gan to. Tắc mật do sỏi trong ống mật chủ có thể xuất hiện túi mật to.

Một số bệnh nhân bị sỏi mật có những triệu chứng như không thích ăn mỡ, hay ợ chua, ợ hơi hoặc đầy bụng. Những triệu chứng không rõ ràng này là những triệu chứng có liên quan tới sỏi. Trong những trường hợp này, điều quan trọng là phải loại trừ những bệnh khác cũng có triệu chứng tương tự.

Để chẩn đoán đúng bệnh

Dựa vào triệu chứng điển hình kinh điển đó là: đau, sốt và vàng da. Xét nghiệm có thể thấy tăng bạch cầu trong máu, bilirubin máu tăng khi có tắc mật. Siêu âm, chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ rất có giá trị giúp chẩn đoán sỏi mật. Đối với sỏi túi mật, siêu âm là phương pháp rẻ tiền mà có giá  trị cao trong chẩn đoán.
Chia sẽ :
 
Copyright © 2011. Sức Khoẻ Người Cao Tuổi - All Rights Reserved